Từ khóa hot:
Ca sĩ Thanh Lam
Nghe album nhạc Thanh Lam, Mời bạn Nghe Tải MV Video Clip Thanh Lam Mới nhất chất lượng full HD tại nhac.vui.vn

Thanh Lam

Facebook
Thanh Lam

Tiểu sử ca sĩ Thanh Lam

Thanh Lam (sinh ngày 19 tháng 6 năm 1969), tên thật là Đoàn Thanh Lam, là một ca sĩ nhạc nhẹ, một diva hàng đầu của Việt Nam, có biệt danh là Người đàn bà hát, Nữ hoàng nhạc nhẹ. Cô nổi tiếng với một giọng hát trung trầm (Mezzo-Alto Vocal) đẹp hiếm có, mạnh mẽ và đầy nội lực, kỹ thuật thanh nhạc bậc thầy, thích khám phá những phong cách âm nhạc khác nhau.
Thanh Lam là người mở đường, định hướng cho nền nhạc nhẹ Việt Nam từ đầu thập niên 90 cho đến tận bây giờ và có sức ảnh hưởng rất lớn đến những thế hệ ca sĩ thành danh sau này như Mỹ Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Trần Thu Hà,Tùng Dương, Hoàng Quyên,…
Cô là ca sĩ tự do đầu tiên được Nhà nước phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.
Sự nghiệp
Thanh Lam sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, là con gái của nhạc sĩ Thuận Yến và nghệ sĩ nhạc dân tộc Thanh Hương. Từ lúc lên 3 tuổi, cô đã được người cha dạy hát và nghe đàn Piano. Bảy tuổi người mẹ dạy cho cô chơi đàn thập lục, tập hát các bài dân ca Việt Nam. Năm 9 tuổi (1978) Thanh Lam được tuyển chọn vào Nhạc viện Hà Nội theo học môn đàn tỳ bà hệ 11 năm, đồng thời tham gia ca hát trong đội “Chim Sơn Ca” của đài Tiếng nói Việt Nam và đội Họa Mi Cung Văn Hóa Thiếu nhi Hà Nội.
Năm 1981 (12 tuổi), Thanh Lam một mình đi dự Festival thiếu nhi ở Đức. Nhạc sĩ Thuận Yến từng chia sẻ về chuyến đi này: “Cháu đứng trên sân khấu vừa đánh đàn guitar vừa hát bài Mặt trời và ánh lửa của nhạc sĩ Trần Long Ẩn. Lam không học guitar mà vẫn chơi được”.
Năm 1984, Thanh Lam tham gia biểu diễn tại Festival Thanh Niên thế giới 1984.
Năm 1985, Thanh Lam dừng việc học đàn tỳ bà, chuyển sang học thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội. Ðây là một bước ngoặt quan trọng có tính chất quyết định cho con đường nghệ thuật của cô sau này. Song song việc học , Thanh Lam cùng với ca sĩ Thái Bảo thành lập nhóm nhạc Bồ Câu Trắng đi biểu diễn khắp nơi (từ năm 1985 đến năm 1987). Khoảng thời gian từ năm 1985 đến 1991, Thanh Lam là ca sĩ của Đoàn ca múa nhạc nhẹ Trung ương, cô đã cùng đoàn đi biểu diễn ở nhiều nơi, nhiều nước trên thế giới như: Ðức, Nga, Bungari, Trung Quốc, Cuba, Hà Lan, Hungari và Rumani.
Năm 1986, tham dự liên hoan Ca khúc chính trị tại Berlin và với bài hát “Mặt trời và ánh lửa” Thanh Lam đã đoạt giải nhất, bài hát được ghi âm và phát hành ngay tại liên hoan.
Năm 1989, Thanh Lam đoạt giải thưởng “Ca sĩ được yêu thích nhất” tại Festival âm nhạc Lahavan (Cuba).
Năm 1991, Thanh Lam đoạt giải thưởng lớn cuộc thi Đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc lần 2 với thang điểm kỷ lục: 6 điểm 10 của 6 vị giám khảo. Đêm chung kết, cô thể hiện ca khúc Chia tay hoàng hôn và Giọt nắng bên thềm.
Trong năm 1991, cô về sống chung với nhạc sĩ Quốc Trung. Cũng chính năm này, Quốc Trung thành lập ban nhạc Phương Đông và cùng Thanh Lam đi biểu diễn nhiều chương trình.
Năm 1993, Ban nhạc Phương Đông (Thanh Lam là giọng hát chính) giành giải nhất cuộc thi Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc lần thứ nhất (và duy nhất cho tới hiện nay) được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 8.
Năm 1994, Thanh Lam tham gia chương trình Nửa thế kỷ bài hát Việt Nam do Hội nhạc sĩ tổ chức, một chương trình gây được tiếng vang trong thập niên 1990.
Năm 1995, Thanh Lam tham gia nhiều tiết mục trong chương trình hòa tấu “Thiện Thanh” tại Nhà hát lớn. Đây là show nhạc đầu tiên của nhạc sĩ Quốc Trung.Nhạc sĩ Dương Thụ từng chia sẻ về 1 bài hát ông ấn tượng trong đêm nhạc: “Trong chương trình “Thiện Thanh 1”, Lam hát “Bài hát ru cho anh” trên phần phối của Quốc Trung, tôi thật sự xúc động. Lam đã hát được cái khao khát sống của tôi, đằm thắm, mãnh liệt, và đượm buồn.”
Năm 1996, Thanh Lam độc diễn chương trình Đêm huyền diệu kéo dài suốt 1 tuần lễ (diễn thêm cả ban ngày) ở Cung Hữu Nghị. Theo nhạc sĩ Quốc Trung thì đây là liveshow đầu tiên anh làm cho Thanh Lam.Sự thành công của chương trình này là nguồn động lực lớn cho họ tổ chức 1 tour diễn xuyên Việt vào năm sau (lúc đó chưa có ca sĩ nào thực hiện việc này).
Cũng trong năm 1996 này, Thanh Lam được mời đi biểu diễn tại Liên hoan nhạc pop châu Á Fukuota (Nhật Bản) vào tháng 5 và Liên hoan nhạc jazz tại Montreax (Thụy Sĩ) vào tháng 9. Ở Liên hoan nhạc pop châu Á Fukuota, cô đã hát Giọt nắng bên thềm trong đêm duy nhất giữa 8.000 khán giả. Còn ở Liên hoan nhạc Jazz tại Montreax, cô đã hát Hò mái nhì trên nền phối nhạc Jazz của Quốc Trung. Cô còn song ca với ca sĩ nổi tiếng Thụy Sĩ Stefan Eicher một sáng tác của chính ca sĩ đó: Wake up (Dậy đi em).
Liên tiếp các năm: 1997, 1998, 1999, 2000 và 2001, Thanh Lam đều nhận giải Top 10 Ca sĩ được yêu thích nhất của Làn sóng xanh – một chương trình của FM 99.9 Mhz (Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM). Các ca khúc từng lọt vào top và giúp cô nhận giải ca sĩ được yêu thích: Khát vọng, Cho em một ngày, Bên em là biển rộng, Giọt nắng bên thềm, Hoa tím ngoài sân, Em và tôi, Chia tay hoàng hôn, Một ngày mùa đông, Chiều xuân, Hoa cỏ mùa xuân, Hát với chú ve con, Ngồi hát ca bềnh bồng, Không thể và có thể, Đợi chờ, Đố tình,…
Tháng 11, 12/1997, Thanh Lam tổ chức liveshow Cho em một ngày ở 3 thành phố: TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng với sự hỗ trợ của ban nhạc Phương Đông và 2 ca sĩ trẻ là Bằng Kiều và Trần Thu Hà. Đây được xem là tour diễn cá nhân đầu tiên của nhạc nhẹ Việt Nam. Liveshow còn được nhớ đến nhiều vì đã khai trương sân khấu ca nhạc Lan Anh ở TP.HCM.
Ngoài ra, cô đã phát hành album Bài hát ru cho anh trong năm.
Năm 1998, Thanh Lam đoạt giải Giọng hát Vàng tại Liên hoan Giọng hát vàng Asean 1998 tổ chức ở Hà Nội. Cô dự thi với 2 ca khúc: Không thể và có thể và Khát vọng.
Trong năm 1998 này, cô đã phát hành album Em và tôi, album Khát vọng và VCD Cho em một ngày.
Năm 1999, Thanh Lam thực hiện liveshow Em và tôi cùng với ban nhạc Phương Đông và phần hát bè của nhóm nhạc Tic Tic Tac. Đây là tour diễn xuyên Việt lần thứ 2 của cô.
Một sự kiện khác trong năm, Thanh Lam sang Pháp để thu âm 2 bài hát (Một thoáng Tây Hồ, Biển cười) trong album “Asian Sessions” của Niels Lan Doky – một nhạc sỹ Jazz nổi tiếng của Đan Mạch. Sau đó, cô cùng với Niels Lan Doky biểu diễn tại 30 thành phố ở Đan Mạch để quảng bá cho CD Asean Sessions. Ký giả Kjeld Frandsen đã viết trên tờ Berkingske Tidende tường thuật về chuyến lưu diễn Âu Châu của Niels Lan Doky và Thanh Lam: “…và Thanh Lam phối hợp những yếu tố của nhạc Folk và Pop và nâng chúng lên trình độ cao hơn trong phong cách đầy duyên dáng bằng giọng hát cực kỳ quyến rũ… một nhạc phẩm mới với tựa đề Dạ Khúc (Night Song), chất chứa những giai điệu tuyệt vời của Niels Lan Doky. Nhạc phẩm này có phần lời Việt và được Thanh Lam diễn đạt một cách nồng ấm, rõ ràng và đầy thi vị…”. Ký giả Fyns Stitidence, cũng viết về các buổi trình diễn này: “Đó là một buổi tối khi toàn bộ xúc cảm được khơi động, từ sự tĩnh lặng sâu xa của bản độc tấu dương cầm của Doky, cho tới sự đam mê mãnh liệt qua những bài hát do Thanh Lam, một ca sĩ tuyệt đẹp trình bày…
Năm này cô còn cho ra đời 2 album: Ru đời đi nhé và Nơi mùa thu bắt đầu.
Năm 2000, cô cho phát hành album Tự sự. Album gồm 10 bài hát tình ca của nhạc sĩ Thuận Yến.
Năm 2001, Thanh Lam phát hành album Mây trắng bay về. Album theo đuổi phong cách world music này được đánh giá là đỉnh cao mới trong sự nghiệp của Thanh Lam cũng là cột mốc cho sự kết thúc của cặp đôi (Quốc Trung – Thanh Lam). Nhạc sĩ Quốc Bảo từng nói rằng: “Đây là đĩa nhạc hay nhất Việt Nam”.
Các năm 2002, 2003, 2004, Thanh Lam tham gia chương trình VTV – Bài hát tôi yêu và đều nhận giải thưởng dành cho Top 5 video clip hay nhất do Hội đồng nghệ thuật bình chọn. Lần 1 cô tham gia với bài hát Đố tình (Quốc Trung), lần 2 là bài hát Em tôi (Thuận Yến), lần 3 là bài hát Người ở người về (Lê Minh Sơn).
Năm 2002, Thanh Lam hát nhạc jazz trong sự kiện Festival jazz châu Âu diễn ra tại Việt Nam (từ 22 đến 30/11 tại Hà Nội và từ 23/11 đến 5/12 tại TP HCM). Cô được mời trình diễn chung với nhóm tam tấu Niels Lan Doky đến từ Đan Mạch.
Tháng 6/2003, cô cùng với NSND Đặng Thái Sơn và nghệ sĩ Niels Lan Doky thực hiện 1 chương trình nghệ thuật tại Cung Đại hội ở thành phố Saint-Malo (Pháp). Buổi hoà nhạc diễn ra thành công với sự tham dự của gần 1.200 khán giả. Nhiều vị thượng nghị sĩ, đại biểu quốc hội Pháp, thị trưởng thành phố và đại sứ nhiều nước đã đến xem chương trình này.
Tháng 6/2004, Thanh Lam và nhóm nhạc Bức Tường được lựa chọn đại diện Việt Nam biểu diễn tại Lễ trao giải Âm nhạc hoà bình thế giới (WPMA) tại sân vận động Mỹ Đình. Website chính thức của WMPA đã giới thiệu về Thanh Lam: “Thanh Lam là một nữ ca sĩ xinh đẹp và một giọng ca ấn tượng của Hà Nội. Hiện Thanh Lam là ngôi sao nhạc pop thành công nhất Việt Nam. Chị đã thu nhiều album trong đó có nhiều đĩa được phát hành tại châu Á và Mỹ. Thanh Lam được sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc ở Hà Nội, cha cô là nhạc sĩ Thuận Yến. Thanh Lam được biết đến với chất giọng khỏe, đặc trưng và phong cách độc đáo của một ca sĩ châu Á. Chị là một phụ nữ quyến rũ, xinh đẹp với một phong cách hoàn hảo”.
Ngày 18/7/2004, Thanh Lam tổ chức liveshow trong chương trình Âm nhạc và những người bạn mang tên Nắng lên. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên VTV3. Đến tháng 11/ 2004, cô tiếp tục thực hiện chương trình độc diễn của riêng mình với 1 liveshow chủ đề Ru mãi ngàn năm diễn ra 2 đêm ở TP. Hồ Chí Minh và 2 đêm ở Hà Nội. Hai liveshow trong năm của cô đều được giới báo chí ca ngợi nhiều, xứng đáng với kỳ vọng của người hâm mộ.
Trong năm 2004, cô đã phát hành 3 album: Ru mãi ngàn năm, Nắng lên và 1 album chung với Hà Trần có tên là Thanh Lam – Hà Trần. Cả 3 album đều rất thành công. Ru mãi ngàn năm nhận giải “Album của năm” (giải Cống Hiến), Nắng lên đứng thứ nhì “Album của năm” (giải Cống Hiến năm 2005), Thanh Lam – Hà Trần được độc giả VnExpress.net bình chọn đứng đầu album yêu thích nhất 2004.
Từ ngày 9 đến 15/6/2005, Thanh Lam và nhóm Trio 666 được phía Pháp chủ động mời biểu diễn trong chương trình giao lưu âm nhạc Pháp – Việt. Thanh Lam đại diện cho dòng nhạc pop Việt, còn nhóm Trio 666 đại diện cho mảng rock alternative Việt. Họ đã cùng với ban nhạc rock Pháp La Souris Déglinguée thực hiện tour lưu diễn 4 tỉnh miền Nam Việt Nam trong sự kiện này.
Năm này, cô phát hành được 2 album: Em và đêm và Này em có nhớ. Ngoài ra, cô còn tham gia chương trình Bài Hát Việt với phần biểu diễn Hát một ngày mới. Ca khúc này sau đó giành được giải “Bài hát của tháng”, còn cô nhận giải “Ca sĩ thể hiện hiệu quả” do Hội đồng nghệ thuật bầu chọn.
Ngày 2, 3/3/2006, Thanh Lam tổ chức liveshow Em tôi tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Trong tháng 6 và tháng 7, nhóm nghệ sĩ gồm: Niels Lan Doky, Quốc Trung, Thanh Lam, Tùng Dương và các nhạc công thực hiện một chương trình nghệ thuật mang tên Vọng nguyệt (Wishing upon the moon). Ngoài hai đêm diễn tại Hà Nội và TPHCM, Vọng Nguyệt còn được trình diễn tại Festival Âm nhạc quốc tế Roskilde ở Đan Mạch, một trong những Festival Âm nhạc lớn nhất thế giới.
Cuối năm 2006, cô phát hành album Giọt Lam với 18 ca khúc gắn liền với tên tuổi được làm mới lại. Album này giành được 2 giải trong chương trình Album Vàng (“Album nghệ thuật xuất sắc nhất của tháng” và “Ca sĩ thể hiện thành công nhất”).
Năm 2007, Thanh Lam tổ chức liveshow Lam xưa nhằm kỷ niệm 20 năm ca hát (dự định thực hiện năm 2005 nhưng đã dời lại) diễn ra ở Hà Nội (Tháng 10) và TP. Hồ Chí Minh (Tháng 11). Sự thành công của liveshow này cùng với 2 album ra mắt trong năm (Giọt Lam và Lam Blue ta), Thanh Lam được báo Vnmedia.vn bình chọn là ca sĩ ấn tượng nhất trong năm. Ngày 20/12/2007, cô vào TP. Hồ Chí Minh nhận giải thưởng “Ca sĩ được yêu thích nhất” (10 ca sĩ nhận giải này) của Làn sóng xanh tổng kết 10 năm.
Thanh Lam đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú năm 2007 do có nhiều đóng góp cho nền nhạc nhẹ Việt Nam. Cô là ca sĩ tự do đầu tiên nhận được danh hiệu này.
Thanh Lam cũng được khán giả, báo chí và giới chuyên môn ưu ái phong tặng danh hiệu diva
Giọng hát
Loại giọng: Mezzo-Alto (Nữ trung trầm)
Quãng giọng: C3 – F5 (Đô quãng 3 – Fa quãng 5)
Thanh Lam có một giọng hát đẹp thuộc loại bậc nhất Việt Nam. Giọng cô dày, khoẻ, nội lực một cách hiếm có. Một số giảng viên thanh nhạc hàng đầu Ukraina từng có lần được nghe giọng hát của Thanh Lam và đã phải khen không ngớt lời rằng giọng cô quá đẹp, nội lực, có chất khào và giọng này ở Châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng là rất hiếm.
Giọng Thanh Lam phát triển khá tốt ở quãng trầm (điều này không dễ với giọng nữ). Cô có thể xuống được những nốt trầm sâu, dày, có sức nặng và tạo ra được chất cổ quái, huyền bí khi phiêu những ca khúc dân gian đương đại.
Quãng trung của Thanh Lam phát triển tuyệt vời, vô cùng mạnh, rất có lực và vang rền. Nhờ điều này mà dường như khi hát song ca hay hát nhóm, giọng cô luôn có uy và không ai lấn át được, ngay cả những giọng ca opera, thính phòng như nghệ sĩ nhân dân Trung Kiên, Bích Thuỷ hay Thu Minh – nữ ca sĩ có quãng giọng khủng nhất Việt Nam khi song ca cùng cũng không thể đè được giọng của cô.
Thanh Lam cũng thường belting và sở trường là những nốt G4, A4 (Sol, La quãng 4) một cách thoải mái mà vẫn mạnh mẽ, vang vọng.
11 năm học đàn tỳ bà giúp Thanh Lam tiếp thu được lối hát truyền thống của dân tộc, cụ thể là các cách nhả chữ, đổ hột, nảy chữ của chầu văn, ca trù, đều là những kĩ thuật hát rất khó. Và cô cũng từng áp dụng rất nhiều những kỹ thuật ấy vào nhạc nhẹ, vào một số màn thể hiện của mình.
Thanh Lam có lối hát cộng minh cực kỳ điêu luyện, có thể nói chính cô là người mang lối hát này từ phương Tây vào nhạc Việt. Cô còn là một bậc thầy trong việc sử dụng kỹ thuật vibrato (hát ngân rung). Cô dùng kỹ thuật này gần như ở tất cả các bài hát của mình.
Thanh Lam cũng là người tiên phong trong việc kết hợp giữa cách hát truyền thống dân tộc (khép chữ – lấy độ vang ở sau chữ như hát ru, dân ca, ca trù, quan họ…) với lối hát mới bel canto ở Tây phương (lối hát mở – mở rộng âm thanh tạo ra những quãng âm vang, rộng nhưng vẫn tròn vành, rõ chữ). Đây là sự kết hợp khó vì Tiếng Việt là ngôn ngữ đơn âm tiết, mỗi tiếng, mỗi chữ chỉ có một vần, không dính kết vào nhau và không có nối âm như một số ngôn ngữ dạng hòa kết, tổng hợp như của phương Tây. Hơn nữa, kỹ thuật bel canto tốt nhưng đóng, mở “chữ” không hợp lý hoặc mở quá hát không rõ lời hoặc khép quá hát sẽ không có âm thanh, thành ra khô vụn, vận dụng cứng nhắc, máy móc, “tròn vành” nhưng không “rõ chữ”. Vì vậy, Thanh Lam có thể hát theo lối nhạc nhẹ mà vẫn có thể giữ lại bản sắc ngữ âm Tiếng Việt (khởi – mở – đóng chữ, 6 thanh điệu trầm bổng).
Giải thưởng
Giải nhất liên hoan Ca khúc chính trị tại Berlin (1986).
“Ca sĩ được yêu thích nhất” tại Festival âm nhạc Lahavan – Cuba (1989).
“Giải thưởng lớn” (giải cao nhất) cuộc thi Đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc lần 2 (1991).
Cùng ban nhạc Phương Đông giành giải nhất cuộc thi Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc (1993).
“Giọng hát Vàng” tại Liên hoan Giọng hát vàng Asean (1998).
Danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (2007).
Các giải thưởng khác: Top ten Làn Sóng Xanh (1997, 1998, 1999, 2000, 2001, Tổng kết 10 năm), VTV – Bài hát tôi yêu (2002, 2003, 2004), Cống Hiến, Album Vàng, Bài hát Việt (thể hiện hiệu quả nhất), Bài hát yêu thích, …
Thanh Lam
Nắng Có Còn XuânNắng Có Còn Xuân
Thanh Lam
Chia sẻ cảm nhận về ca sĩ của bạn tại đây